5 อาหารลดบวมหลังทำศัลยกรรมเสริมจมูก

การศัลยกรรม ไม่ว่าจะเป็นศัลยกรรมจมูก หรืออะไรก็ตาม หลังจากศัลยกรรมแล้วย่อมมีอาการบวมช้ำ เป็นเรื่องธรรมดา แต่จะดีกว่าไหม ถ้าอาการบวมนั้นหายไปเร็ว วันนี้ไทยคลินิกจึงขอนำเสนอบทความเกี่ยวกับ 5 อาหารที่จะช่วยลดบวมได้ดี หลังจากที่ทำศัลยกรรมจมูกมาแล้ว แต่สำหรับคนที่ทำศัลยกรรมเรื่องอื่น ไม่ใช่แค่จมูก ก็ทานได้เหมือนกันนะคะ ไปดูกันดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง ไปกันเลย

 

 

 

1.ฟักทอง
อุดมไปด้วยวิตามิน A ที่มีส่วนช่วยรักษาอาการอักเสบและติดเชื้อหลังผ่าตัดได้เป็นอย่างดี ช่วยขจัดเชื้อโรคสิ่งแปลกปลอมขับของเสียออกจากร่างกาย สิ่งหนึ่งที่จะช่วยลดอาการบวมช้ำได้ดี คือ น้ำฟักทอง ซุปฟักทอง อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมไปถึง ขนมฟักทอง ฟักทองผัดไข่ ฟักทองนึ่ง แกงบวดฟักทอง เป็นต้น

 

 

2.ใบบัวบก
ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้น กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ แก้อาการฟกช้ำ ช่วยในการสมานแผล เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิวหนัง เพิ่มปริมาณเลือดไหลเวียนให้ดีขึ้น ในใบบัวบกช่วยให้นอนหลับได้ดีทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้ผ่อนคลายและหลับได้ง่ายขึ้น จะเลือกทานน้ำใบบัวบกหรือสะดวกทานใบบัวบกในรูปแบบแคปซูลก็สามารถทานได้เช่นกันค่ะ รับรองสวยไวทันใจอย่างแน่นอน

 

 

3.สาหร่าย
อุดมไปด้วยแร่ธาตุท่จำเป็นต่อร่างกาย มีใยอาหาร ธาตุเหล็ก แร่ธาตุสูงและยังมีแคลเซียมจำนวนมากที่ช่วยให้ระบบการดูดซึมออกซิเจนชองร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยปรับลดอุณหภูมิในร่างกายให้อบอุ่น ลดอาการบวมช้ำได้เป็นอย่างดี เมนูอาหารเช่น ยำสาหร่าย ซุปสาหร่าย สาหร่ายแผ่นทอดกรอบ

 

 

4.ถั่วดำ
ในถั่วดำอุดมไปด้วยสรรพคุณที่ช่วยขับสารพิษสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกาย ช่วยบำรุงเลือด ลดอาการบวมการติดเชื้อและลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี เมนูถั่วดำได้แก่ ข้าวเหนียวถั่วดำ ข้าวต้มมัดถั่วดำ

 

 

5.น้ำมะพร้าว
ช่วยบำรุงร่ายกายและผิวพรรณ ช่วยล้างสารพิษ ขับของเสียออกจากร่างกาย แนะนำรับประทานน้ำมะพร้าวจะช่วยรักษาให้แผลแห้งเร็วและลดอาการบวมช้ำได้ดี

 

ถ้าหากต้องการดูคลินิกเพิ่มเติมเกี่ยวกับเสริมจมูก สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.thaiclinics.com